Quyền tác giả và một số lĩnh vực trong ngành công nghiệp văn hóa?

NỘI DUNG TƯ VẤN​

1. Quyền tác giả và sự thay đổi công nghệ:

Việc đưa vào ứng dụng và cải tiến những công nghệ mới về phương tiện, thông tin và viễn thông - chẳng hạn máy ghi băng video (VCR) vào cuối những năm 1970, cuộc cách mạng số trong những năm 1980 và Internet trong những năm 1990 - đã liên tục thách thức cả luật quyền tác giả, các ngành công nghiệp văn hoá và những cộng đồng sinh sống, phát đạt trong lĩnh vực đó. Phần tiếp theo sẽ bản xem sự thay đổi do tiến bộ công nghệ mang lại có tác động gì đối với hệ thống quyền tác giả và luật quyền tác giả đã được giải thích, cải biến và làm rõ như thế nào nhằm đáp lại sự thay đổi đó.

2. Giải trí và giáo dục:

Cuộc cách mạng số đã tác động sâu sắc đến giáo dục và hoạt động giải trí trong thời gian nhàn rỗi. Việc sẵn sàng cung cấp rộng rãi một CD-ROM chứa những tư liệu giáo dục, chẳng hạn như Microsoft Encarta Encyclopedia™ là một ví dụ hay về giá trị to lớn mà một sản phẩm loại này có thể cung cấp cho những người không có khả năng kết nối Internet. Tuy nhiên, trong ví dụ này, những CD-ROM tương tác gần như đã thủ tiêu thị trường từ điển bách khoa dạng sách; về mặt này, hãy lưu ý đến sự chuyển đổi của Encyclopedia Britannica™ từ sản phẩm dạng giấy sang sản phẩm tương tác được chào hàng tại một trong các web­site có nhiều người sử dụng nhiều nhất. Việc bổ sung phần âm thanh và hình ảnh (như được chào hàng trên nền CD-ROM, cũng như thông qua Chương trình được cung cấp trên Internet) là một ví dụ tốt về thực chất của cái mà cuộc cách mạng số có thể đem lại cho bất kỳ tình huống đã biết nào, chẳng hạn như tạo ra những sản phẩm giáo dục biết nói, kết hợp với âm nhạc và âm thanh khác; liên hệ với những chủ đề có liên quan khác, cũng như trả lời các câu hỏi hoặc hướng dẫn người xem.

Trò chơi và Chương trình giải trí tương tác tạo nên một ngành công nghiệp lớn và tăng trưởng có tính cạnh tranh như bất kỳ ngành nào khác. Công nghiệp trò chơi tương tác đã và đang tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ bộ phận nào của ngành kinh doanh giải trí; ước tính tổng doanh thu hàng năm vượt 20 tỉ USD.60 Một Chương trình hoặc trò chơi tương tác được ưa chuộng có thể tạo ra lợi nhuận hàng trăm triệu đô- la, dễ dàng đứng trên những cuốn sách bán chạy nhất và tất cả các bộ phim, trừ phim có doanh thu rất cao. Những tiêu đề trò chơi trên nhiều nền như Myst™, SimCity™, Command and Conquer™ và Wing CommanderTM , mỗi loại đã tạo ra hơn 100 triệu USD cho các nhà xuất bản của chúng.61 Những tiêu đề trò chơi khác về chủ đề đánh gôn, bóng rổ, đua ô-tô công thức I, bóng đá và đánh trộn giã là rất phổ biến và cũng tạo ra thu nhập lớn cho các nhà xuất bản của chúng.

Đáng lưu ý là hầu như bất kỳ thứ gì tự nó đạt được sự ưa chuộng của công chúng thì đều có thể là chủ đề của một trò chơi hoặc Chương trình phần mềm tương tác. Dames Bond™ là đối tượng của một trò chơi có thưởng là Tomorrow Never Dies™; cũng như David Bowie đã sáng tạo ra trò chơi video tương tác của riêng mình là Omikron: The Nomad Soul™. Theo nghĩa đen, bất kỳ thứ gì hoặc bất kỳ ai cũng đều có thể được sử dụng làm đối tượng của các Chương trình và trò chơi như vậy, điều đó phản ánh một trong các nguyên lý quan trọng của SHTT đối với sự tăng trưởng và phát triển kinh tế: nói theo nghĩa đen thì khả năng là vô hạn.

Cũng giống như đối với tất cả các tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả, nạn chiếm đoạt và làm giả là những vấn đề lớn mà ngành công nghiệp này đang phải đương đầu. Người ta khẳng định rằng nạn chiếm đoạt làm cho các nhà sản xuất Chương trình trò chơi video tương tác của Hoa Kỳ thất thu hơn 3 tỉ USD trong năm 1998 .

Ngành công nghiệp giải trí và giáo dục tương tác sử dụng các tiến bộ công nghệ mới nhất và, nhờ sự hỗ trợ tới quan trọng của luật quyền tác giả, mang lại những cơ hội về thông tin, giải trí, hoạt động trong thời gian nhàn rỗi. Không có ngành công nghiệp nào có tính cạnh tranh cao hơn, xét theo khía cạnh phát triển công nghệ hoặc sản phẩm, thúc đầy người tiêu dùng và ảnh hưởng tới cộng đồng. Các sản phẩm của nó thường phản ánh những sự kiện đang diễn ra, những chủ đề hiện tại, hoặc những vấn đề mũi nhọn, đồng thời cho phép người tiêu dùng trải nghiệm những gì mà bằng cách khác họ chưa bao giờ có khả năng trải nghiệm, chẳng hạn lái một chiếc máy bay, chơi trên sân gôn lớn nhất thế giới, hoặc có mặt ỏ trung tâm giải vô địch bóng đá thế giới. Các sản phẩm giáo dục có thể mang đến hiểu biết và sự khai sáng cho dân chúng, những người phải sống ở những nơi và trong những hoàn cảnh mà bình thường thì những cái như vậy không có sẵn. Đây là cái vô giá, vì chúng là phương tiện mang cơ hội, cảm hứng và niềm hy vọng khi có thể những cái đó không hề có chút nào. Chúng cũng có thể là nguồn giải trí tuyệt vời.

3. Sản phẩm phần mềm tương tác trong hoạt động giải trí và giáo dục

>&gt Xem thêm:  Điểm khác biệt giữa quyền tác giả và quyền sở hữu công nghiệp ?

Vào giữa những năm 1980, đã xuất hiện xu hướng tạo ra một loại hình tác phẩm mới trong quyền tác giả, được gọi là đa phương tiện. Đó là một nỗ lực nhằm đề cập đến các cơ hội do phần mềm máy tính và các thiết bị liên quan đến lưu trữ nội dung phần mềm tạo ra, chẳng hạn, CD chỉ để đọc (CD-ROM). Ngành công nghiệp này trên thực tế bao gồm hai yếu tố quan trọng nhất đang phát triển theo cấp số mũ: sản phẩm trò chơi tương tác và sản phẩm giáo dục, giải trí tương tác. Chúng được nhóm lại với nhau vì chúng sử dụng các công nghệ như nhau và nguyên tắc giống nhau về bảo hộ quyền tác giả, vì các sản phẩm tương tự với nhau xét về kết cấu và công nghệ của chúng, cũng như vì kết quả cuối cùng giống nhau, bất kể đó là sản phẩm giáo dục hoặc giải trí hay không (được gọi là "giáo dục - giải trí").

4. Phương tiện số và quyền tác giả:

4.1 Phương tiện số:

CD đã nhanh chóng thay thế bản ghi nhựa và ca-xét âm nhạc, vì công chúng và những công ty ghi âm lớn đã chấp nhận ngay hình thức mới mang công nghệ số dưới dạng di động và độ bền của nó. Kết quả là ngành công nghiệp âm nhạc đã có cơ hội bán lại các ca-ta-lô hiện có của họ một lần nữa dưới động CD.“ Sự tăng mạnh thu nhập mới và thu nhập chưa dự tính trước này đã cung cấp tài chính cho việc mở rộng công ty nằm ngoài dự báo, việc tuyển dụng và phát triển của nhiều nghệ sĩ mới và có lẽ đã tài trợ cho không chỉ một số ít M&A.

Sản phẩm nghe nhìn dưới dạng số cũng đang đạt được nhiều thành công vì chúng có độ phân giải cao và giá tương đối rẻ. Hiện nay, cả một thế hệ người tiêu dùng mới đang mua lại những sản phẩm nghe nhìn đã từng bị lãng quên, hoặc ít nhất là đã không có sức sống trên thị trường. Tuy nhiên, khi đối tượng nghe nhìn được số hoá và được tái tạo dưới dạng DVD thì rất dễ sao chép và có thể bị đưa trái phép lên Internet. Hàng triệu bản sao có thể bị chiếm đoạt theo kịch bản này. Ngành công nghiệp nghe nhìn đang có những nỗ lực mạnh mẽ nhằm ngăn chặn hình thức chiếm đoạt nói trên và khi nó xảy ra thì chấm dứt ngay trong đương dây của nó đồng thời tìm kiếm những biện pháp chế tài dân sự hoặc hình sự đối với những người chịu trách nhiệm. Biện pháp công nghệ, chẳng hạn việc mổ hoá, nhằm chấm dứt nạn chiếm đoạt dạng số cũng rất quan trọng. Ngành công nghiệp nghe nhìn đã nhất trí về một công nghệ mã hoá nhằm bảo vệ nội dung nghe nhìn khi được sản xuất và phổ biến dưới dạng DVD. WCT và WPPT có những điều khoản đặc biệt để cấm mọi hành vi làm vô hiệu hoá các biện pháp bảo vệ bằng công nghệ dùng cho tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả.

Tác phẩm văn học cũng được cung cấp dưới dạng số. Một cuốn sách điện tử là một thiết bị điện tử, thường là nhỏ và có thể mang theo người, chứa phiên bản điện tử của một hoặc nhiều cuốn sách, được chế tạo để có thể đọc được nhờ một màn hình và một hệ điều hành có khả năng tìm kiếm. Mặc dù còn một vài vấn đề kỹ thuật vẫn chưa được giải quyết, nhưng những cơ hội mà sách điện tử mang lại là rất đn tượng, xét về khả năng mang theo người, khả năng tra cứu và không phải không quan trọng là khả năng lưu giữ theo sơ đổ cây. Sách điện tử mang lại cho những nhà văn mới và chưa được biết đến những cơ hội ngoài mơ ưóc, mở ra kênh tự xuất bản cũng như xuất bản với chi phí thấp được thực hiện bởi người không phải nhà xuất bản, hoặc những nhà xuất bản chuyên về xuất bản phi lợi nhuận, xuất bản theo đặt hàng và xuất bản nghiệp dư.

Xuất bản điện tử dưới dạng số, trực tuyến hay ngoại tuyến, cũng báo trước khả năng về loại sách và tư liệu theo yêu cầu khách hàng, tiên tiến nhất. Xuất bản phẩm "hỗn hợp" hoàn toàn mới có thể được làm ra theo yêu cầu, nếu độc giã hoặc người sử dụng có những mới quan tâm rất đặc biệt. Khả năng tra cứu cơ sở dữ liệu điện tử, trách nhiệm trong li-xăng tư liệu theo phương thức điện tử với độ tin cậy thực sự và hiệu quả chi phí việc in tự động làm cho các xuất bản phẩm có giá trị tiềm năng này trở thành hiện thực.69 Những hệ thống in tự động mới được phát triển cũng đem đến niềm hy vọng và các cơ hội mới, không chỉ cho tác giỏ mới và chưa được biết đến mà cho cả các nước đang phát triển, chậm phát triển và cho ngành cung cấp sách cũng như tư liệu in trong hệ thống giáo dục của những nước này. Với các hệ thống mới này, việc sản xuất 10 bản sao của 100.000 đầu sách hầu như có thể có lãi hoặc hiệu quả chi phí giống như sản xuất 100.000 bản sao của 10 đầu sách. Vì vậy, sách có thể được sản xuất theo yêu cầu khách hàng trong những tình huống, lớp học hoặc trường học cụ thể, đồng thời có lẽ quan trọng hơn cả là bằng các ngôn ngữ khác nhau. Khả năng và cơ hội đều rõ và hấp dẫn.

4.2 Quyền tác giả:

Do sự tiến bộ và phát triển của công nghệ nói trên, cũng đang có những thách thức quan trọng đối với luật quyền tác giả cơ bản. Việc sao chép và truyền dữ liệu được thực hiện dễ dàng; vì vậy, dễ xảy ra xâm phạm đối với luật quyền tác giả có hiệu lực áp dụng. Những phương pháp bảo vệ bằng công nghệ, chẳng hạn mã hoá đi kèm với khoá thuê bao hoặc khoá trả phí là những phương pháp hợp lý để bảo vệ tác phẩm dạng số, nhưng cũng không phải là không có vấn đề. Khi ta đật càng nhiều lóp bảo vệ trên một tác phẩm thì càng khó đưa tác phẩm tới người tiêu dùng, vì thế mà làm hỏng các mục tiêu thương mại tới ưu là trước hết phải bán sản phẩm cho công chúng. Hiện đang có hy vọng tìm được những giải pháp kỷ thuật giúp giải quyết vô số các vấn đề và quan tâm đến lợi ích của tất cả những người có liên quan, bao gồm nhu cầu của tác giả và nhà xuất bản trong việc phổ biến mang tính thương mại rộng rãi đối với các tác phẩm của họ trong hoàn cảnh có sự bảo hộ, cũng như nhu cầu của công chúng đối với tác phẩm giá rẻ tiền và dễ dàng tiếp cận được.

Với cuộc cách mạng số và tất cả sự phát triển công nghệ và phát triển khác mà nó mang lại, một số người đặt câu hỏi về khả năng tiếp tục tồn tại của quyền tác giả trước những thay đổi bất ngờ như vậy. Tuy nhiên, những người đặt ra các câu hỏi đó chỉ là một thiểu số, vì quyền tác giả đã đương đầu với mọi sự thay đổi công nghệ diễn ra trong quá khứ; và vì một lý do có sức thuyết phục: luật quyền tác giả ủng hộ sự đổi mới và sáng tạo công nghệ.

Công nghệ số và Internet đã thay đổi cách thức mà chúng ta tiếp nhận thông tin, kể cả tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải soạn thảo lại hoàn toàn luật quyền tác giả? Tất nhiên là không. Luật quyền tác giả được tạo ra, soạn thảo và hoàn chỉnh nhằm thích ứng với các thách thức đó. Lời văn của Công ước Berne về quyền cơ bản nhất trong tất cả các quyền thuộc quyền tác giả, tức là quyền sao chép, đã được viết theo cách có thể bao hàm bất kỳ thách thức nào thuộc loại này về công nghệ và về lĩnh vực khác. Điều 9 Công ước Berne khẳng định rằng "Tác giả của những tác phẩm văn học và nghệ thuật được bảo hộ theo Công ưóc này có độc quyền cho phép sao chép các tác phẩm đó, dưới bất kỳ phương thức hoặc hình thức nào." Quy định này đã đương đầu được với thử thách của thời gian, thử thách của sự thay đổi và ngay cả thử thách của công nghệ số. Khái niệm và lời văn như vậy cũng đã được đưa vào cả WCT và WPPT trong đó bản Tuyên bố đã được thỏa thuận khẳng định "Quyền sao chép ... áp dụng hoàn toàn trong môi trường số, đặc biệt là trong việc sử dụng tác phẩm dưới dạng số."

Các vụ kiện mà chúng ta đang theo dõi hiện nay, trong đó những sự việc chính đang hối thúc việc giải thích luật quyền tác giả hiện hành (ví dụ, vụ Napster về âm nhạc; tác phẩm nghe nhìn dạng DVD; trò chơi video; và tiết mục truyền hình), đang được quyết định một cách thống nhất dựa trên các nguyên tắc đúng đắn của quyền tác giả. Như sẽ được thảo luận sau đây về vụ kiện Napster, thẩm phán đang giải thích luật quyền tác giả đối với những tình huống cụ thể theo cách ủng hộ và khẳng định các quyền của tác giả, nghệ sĩ, người sáng tạo, nhà sáng chế và những người cung cấp tài chính, sản xuất và phân phối các sáng tạo của họ.

>&gt Xem thêm:  Công bố tác phẩm là gì ? Khái niệm về công bố tác phẩm hiểu như thế nào ?

Cảm ơn quý khách đã gửi yêu cầu đến Công ty Luật Minh Khuê, trên đây là nội dung tư vấn của Công ty, nội dung tư vấn có giá trị tham khảo, nếu còn vấn đề mà quý khách hàng còn chưa rõ xin vui lòng liên hệ đến tổng đài của Công ty Luật Minh Khuê 1900.6162 hoặc vui lòng gửi tin nhắn đến email [email protected] để được giải đáp thắc mắc. Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật - Công ty Luật Minh Khuê

>&gt Xem thêm:  Phóng tác là gì ? Khái niệm phóng tác được hiểu như thế nào ?

Các câu hỏi thường gặp

Câu hỏi: WPPT được hiểu là gì?

Trả lời:

WPPT nghĩa là Hiệp ước của WIPO về buổi biểu diễn và bản ghi âm, thông qua tại Geneva ngày 20/12/1996. 

Câu hỏi: Công ước Berne ra đời vào năm nào?

Trả lời:

Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật, còn được gọi ngắn gọn là Công ước Berne, được ký tại Bern năm 1886, lần đầu tiên thiết lập và bảo vệ quyền tác giả giữa các quốc gia có chủ quyền.

Câu hỏi: Công ước Berne có hiệu lực vào ngày nào?

Trả lời:

Công ước Berne có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12 năm 1887.

Adblock test (Why?)



source https://luatminhkhue.vn/quyen-tac-gia-va-mot-so-linh-vuc-trong-nganh-cong-nghiep-van-hoa.aspx

COMMENTS

Name

ALTCOIN,1,Biệt Thự,1,Bitcoin,9,BlockChain,3,Các Loại Đầu Tư Tiền Ảo,1,Cafe Thư Giãn,34,Chứng Khoán,22,Cộng Đồng Môi Giới,43,Doanh Nghiệp,50,Doanh Nhân,33,Dự Án,77,Ethereum,12,Gallery,20,ICO,1,Kiến Thức,70,Kinh Tế-Tài Chính,126,Lời Khuyên Đầu Tư,38,Marketing,4,Nhà Đẹp,860,Nhận Định,13,Phong Thủy,20,Quảng Cáo,65,Sàn Giao Dịch Tiền Ảo,12,Tiền Ảo,261,Tin BĐS,5512,Tin Tức,426,Trẻ Nhỏ,2,Tư Vấn Luật,1918,Tư Vấn Sức Khỏe - Y Tế,5526,Văn Hóa - Thiền,17,Văn Phòng-ShopHouse,4,Ví,3,Videos,19,VietNam News,2,Xu Hướng,1,
ltr
item
PhoNha: Quyền tác giả và một số lĩnh vực trong ngành công nghiệp văn hóa?
Quyền tác giả và một số lĩnh vực trong ngành công nghiệp văn hóa?
https://cdn.luatminhkhue.vn/LMK/articles/83/419166/quyen-tac-gia-va-mot-so-linh-vuc-trong-nganh-cong-nghiep-van-hoa-419166.png
PhoNha
https://www.phonha.com/2021/05/quyen-tac-gia-va-mot-so-linh-vuc-trong.html
https://www.phonha.com/
https://www.phonha.com/
https://www.phonha.com/2021/05/quyen-tac-gia-va-mot-so-linh-vuc-trong.html
true
3453152832678417103
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem Toàn Bộ Đọc Tiếp Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS Xem Toàn Bộ Bạn Nên Xem LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy